Home » » Quản trị hệ thống Linux - Chia sẻ tài nguyên giữa 2 hệ điều hành

Quản trị hệ thống Linux - Chia sẻ tài nguyên giữa 2 hệ điều hành

Với giao diện ngày càng thân thiện, các thao tác cài đặt và áp dụng khá đơn giản, Nghề quản trị hệ thống linux đang dần dần được tích hợp vào những hệ thống mạng Windows đã có sẵn tại nhiều sắp xếp và doanh nghiệp.



Khi trở thành một thành viên thời điểm hệ thống mạng Windows, nhu cầu làm việc cộng tác của Quản trị hệ thống Linux trở nên hết sức cần thiết. Làm thế như thế nào nhằm người áp dụng Windows có khả năng truy xuất đơn giản tài nguyên được save trên quản trị hệ thống Linux, và ngược lại? Câu hỏi này sẽ có giải đáp ngay sau đây.


Giả sử rằng hệ thống mạng của chúng mình có địa chỉ là 192.168.1.0, với netmask 255.255.255.0. Đồng thời, các máy tính Windows hiện tại có connect với nhau theo concept Workgroup (connect ngang hàng). Version quản trị hệ thống Linux mà các bạn đang dùng là 8.04. Bây giờ, bạn sẽ thực hành cho biết và truy xuất tài nguyên giữa Windows XP và quản trị hệ thống Linux vào lúc hệ thống mạng của mình.


Với các thao tác trên Windows như kết nối vào Workgroup, cho biết tài nguyên… bạn tham khảo ở các bài viết khác trên hoclinux.vn/blog. Thời điểm bài viết này, chúng tôi tập trung hướng dẫn chi tiết chỉ trên hệ thống quan tri he thong Linux.


Cho biết tài nguyên trên hệ thống quan tri he thong Linux


Cho phép chia sẻ một thư mục trên quản trị hệ thống Linux, bạn làm những bước như sau:


1. Kích chuột phải lên thư mục dự định cho biết, chọn Sharing Options.


2. Trong hộp thoại Folder Sharing, bạn đánh dấu chọn vào mục Share this folder.


Thời điểm lần share đầu tiên, hộp thoại cảnh báo có tác dụng xuất hiện:


Bạn bấm nút Install service nhằm chuẩn bị setup mô hình dịch vụ chia sẻ tài nguyên.


Trong hộp thoại Summary hiển thị ngay sau đó, bạn xem lại thông tin về mô hình dịch vụ có tác dụng setup và bấm nút Apply. Sau bước này, quan tri he thong Linux có tác dụng download và tự động cài đặt mô hình dịch vụ lên hệ thống.


Khi hộp thoại Changes applied xuất hiện, bạn bấm nút Close mục đích hoàn thành thao tác cài đặt mô hình dịch vụ share.


3. Ở mục Share name của hộp thoại Folder Sharing, bạn nhập tên của thư mục share.


4. Nếu đánh dấu chọn vào mục Allow other people to write in this folder, hết nhiều tài khoản trên quan tri he thong Linux đều có quyền ghi, hiệu chỉnh và xóa trên thư mục này.


5. Nếu đánh dấu chọn vào mục Guest access, tất cả nhiều tài khoản không thuộc về hệ thống quan tri he thong Linux đều có khả năng kết nối thư mục này.


6. Tiếp theo, bạn bấm nút Create Share mục đích hoàn thành thao tác share thư mục.



7. Vào lúc hộp thoại cảnh báo về permission, bạn bấm nút Add the permissions automatically mục đích trình quản lý file Nautilus tự động bổ sung quyền cho thư mục mà bạn vừa share.


Truy xuất tài nguyên đã share trên hệ thống Quan tri he thong Linux


Trên máy quan tri he thong Linux, bạn kết nối thư mục đã share bằng cách vào menu Places -> Network. Thời điểm trình Nautilus File Browser, nhiều máy tính Ubuntu & Windows trên mạng có tác dụng hiện ra, bạn bấm đôi chuột lên máy Ubuntu để truy cập tài nguyên chia sẻ trên máy này.


Trên máy Windows, bạn vào menu Start -> Run và nhập tên máy Ubuntu cần truy cập theo cú pháp


Bạn cũng có cơ hội kết nối đến Ubuntu với các chức năng My Network Places hoặc Windows Explorer của Windows.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét