Home » » Quan tri he thong Linux - Những điều system admin nên biết

Quan tri he thong Linux - Những điều system admin nên biết

Cấu trúc nền tảng của Quan tri he thong Linux   khác hầu như so với Windows. Nó được mở rộng trên một mã gốc riêng với nhiều nhà mở rộng riêng rẽ. Bạn sẽ không tìm thấy thư mục My Documents trên Ubuntu hay Program Files trên Fedora. Cũng không có những ổ đĩa C: nên D: ra đời
Thay vào đó, có một cây dữ liệu và những ổ đĩa được bung vào cây đó. giống như vậy  thư mục home và desktop đều là một phần thời điểm cây dữ liệu. Về mặt kỹ thuật, bạn sẽ cần tìm kiếm thông tin một hệ thống và kiến trúc file vừa hầu như. Thực sự thì việc này không quá không dễ nhưng sự khác biệt vẫn là rõ rệt.



Không có Registry
So sánh Windows và học linux trực tuyến
Registry vào lúc Windows là một cơ sở dữ liệu chủ cho toàn bộ các thiết lập nằm trên máy tính. Nó nắm giữ thông tin kết hợp, mật khẩu khách hàng, thông tin thiết bị…
Linux không có registry. Các ứng dụng trên Quan tri he thong Linux lưu thiết lập của mình trên cơ sở chương trình dưới sự phân cấp khách hàng. Với ý nghĩa này, nhiều thiết lập của Linux ở dạng mô đun. Khách hàng có tác dụng không tìm thấy một cơ sở dữ liệu tập trung nào cần dọn dẹp định kỳ tại đây.


Trình leader gói
So sánh Windows và Quan tri he thong Linux
Trên Windows khách hàng sẽ phải áp dụng các gói cài đặt. Đây là các file exe của chương trình muốn cài có tải về qua nhiều website. Và khi cần gỡ, ta sẽ phải vào Control Panel.
Nhưng với phần lớn nhiều hệ thống Quan tri he thong Linux, bạn sẽ không phải cài đặt sự kiện theo cách này nữa. Thay vào đó, hệ thống có một chương trình quản lý gói (package manager) giống như một trung tâm duyệt web, cài đặt hay gỡ bỏ gói chương trình  Thay vì kết nối website Firefox, bạn có thể chỉ cần tra vào lúc những kho lưu dữ liệu của trình leader gói và tải về trực tiếp phối hợp từ đây.
Đây là một vào lúc nhiều điểm nổi bật của Linux so với Windows.


Bố cục đổi thay có
So sánh Windows và Quản trị hệ thống Linux
Bố cục của Windows không có quá những đổi khác vào lúc một thời giờ dài. Với Windows Vista, đó là Aero. trước đó  XP đã tạo một số biến hóa nhỏ so với Windows Classic. Nhưng Start Menu, Taskbar, System Tray, Windows Explorer, hết về cơ bản vẫn giống nhau.
Với Linux, Giao diện hoàn toàn tách rời với hệ thống lõi. Bạn có khả năng đổi môi trường bố cục mà chẳng cần lo lắng xem có phải cài lại chương trình nên không. Có những bố cục như GNOME, KDE nên gần đây hơn là Unity cùng khá nhiều hình thức ít biết đến khác tập trung vào các vấn đề khác nhau cho bạn lựa chọn


Lệnh đầu cuối
So sánh Windows và Linux
Quan tri he thong Linux có có tiếng là hệ điều hành dành cho những khách hàng máy tính và điều đó đạt được phần nhiều là nhờ vào sự là sự lựa chọn nhiều của bố cục dòng lệnh (terminal). Đây là một hộp đen với chữ xanh truyền thống cho phép ta có thể sử dụng những lệnh thực thi. Nói cách khác, nó giống như Command Prompt của Windows.


Nếu muốn chuyển sang dùng Linux thì bạn phải học nhiều cấu trúc lệnh vì sẽ phải sử dụng chúng định kỳ. Bố cục đồ họa dễ tận dụng nhưng đảm bảo không mạnh mẽ và hiệu quả bằng bố cục dòng lệnh.



Các thiết lập điều khiển
Do Windows thống trị thị phần PC hay những nhà sản xuất driver đều tập trung vào hệ điều hành này. Điều Này có nghĩa các công ty như AMD và Nvidia ưu tiên Windows hơn Quản trị hệ thống Linux. Do vậy, nếu tất cả bạn cần chỉ là xử lý văn bản, một trình duyệt web, chat và email thì học linux truc tuyen là lựa chọn chấp nhận được. Nhưng nếu muốn chơi game thì bạn cần suy xét kỹ.
Tính tự do
Trên ngừng  môi trường hoc linux truc tuyen thực sự môi trường mở cho tín đồ khám phá, học hỏi và thử nghiệm ý tưởng của họ. Mỗi computer Linux là duy nhất, và tính duy nhất xuất phát từ việc phải đơn thể hóa các lập nên cho phần cứng.
Kết luận
Đây là nhiều nhìn khác nhau cơ bản giữa hai nền tảng điều hành máy bàn là sự lựa chọn nhiều nhất hiện tại. Hi vọng rằng, nó có tác dụng làm cho bạn đưa ra muốn chính xác cho mình khi cân nói chuyển đổi hệ điều hành.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét