Home » » Dao tao ma nguon mo linux - Những điều cần biết về Ubuntu

Dao tao ma nguon mo linux - Những điều cần biết về Ubuntu

Dao tao ma nguon mo linux Ubuntu (phát âm IPA uːˈbuːntuː) là một hdh laptop dựa trên Debian GNU/Linux, một bản phân phối Linux thông dụng. Tên của nó bắt nguồn từ "ubuntu" trong tiếng Zulu, có nghĩa là "tình người", mô tả triết lí ubuntu: "Tôi có là chính mình nhờ có nhiều người xung quanh," một khía cạnh tích tụ cực của cộng đồng. Mục đính của đào tạo mã nguồn mở Ubuntu bao gồm việc đưa ra một hdh ổn định, thông tin cho người dùng bình thường, và tập trung vào sự tiện dụng và dễ dàng cài đặt. linux đã có đánh xếp hạng là bản phân kết hợp Linux thông dụng nhất cho máy tính mục đích bàn, chiếm khoảng 30% số bản Linux có setup trên máy tính nhằm bàn năm 2007.



linux là phần mềm mã nguồn mở tự do, có nghĩa là người dùng được tự do chạy, sao chép, phân phối  nghiên cứu, thay đổi và cải tiến phần mềm theo điều khoản của giấy phép GNU GPL.dao tao ma nguon mo linux có tài trợ bởi Canonical Ltd (chủ có rất là một người Nam Phi Mark Shuttleworth). Thay vì bán linux, Canonical tạo ra doanh số bằng cách bán hỗ trợ kĩ thuật. Bằng vệc mục đích cho mã nguồn mở tự do và cho ra mắt mã nguồn, Canonical có thể tận dụng tài năng của những nhà dựng lên ở bên ngoài trong nhiều thành phần cấu tạo của mã nguồn mở mà không cần phải tự mình xuất hiện.


Canonical ủng hộ và cung cấp tài trợ cho bốn bản phân phối dựa trên mã nguồn mở khác: Kubuntu và Xubuntu, vốn dùng KDE và Xfce như là môi trường desktop thay thế cho hệ thống GNOME diện định có dùng bởi Dao tao linux; Edubuntu, một dự án con và là phần bổ sung cho linux, có thiết kế cho môi trường học tập và trải nghiệm ở nhà;[3] and linux JeOS (pronounced "Juice"), một version khác của linux, thiết kế cho ác máy ảo.


Lược sử đào tạo mã nguồn mở linux
Bản tung ra đầu tiên của linux là vào 20 tháng 10 năm 2004, tiến đến bằng việc tạo nên một nhánh tạm thời của dự án Debian Dao tao ma nguon mo linux. Việc này đã có làm nhằm một version vừa của Ubuntu có thể có tung ra mỗi 2 quý, tạo ra một hdh được thông tin mỗi lúc hơn. Bản tung ra Ubuntu luôn gồm bản GNOME mới nhất, và có lên lịch tung ra khoảng 1 tháng sau GNOME. Khác với các nhánh có mục tiêu chung trước của Debian - như MEPIS, Xandros, Linspire, Progeny và Libranet, phần các thời điểm số chúng dựa vào nhiều phần mềm bổ sung có mã đóng mô hình của một công ty. Ubuntu lại giống với triết lý của Debian hơn và dùng những phần mềm miễn phí (libre) vào mọi thời xem


 


Những gói của Dao tao linux nói chung dựa trên các gói từ nhánh không ổn định của Debian: cả 2 bản phân phối đều dùng gói có định dạng deb của Debian và APT/Synaptic mục đích quản lý nhiều gói đã cài. mã nguồn mở đã thành tích trực tiếp và lập tức tất cả đổi thay tới Debian, chứ không những tuyên bố chúng lúc công bố, mặc dù những gói của Debian và mã nguồn mở chẳng cần thiết "tương thích nhị phân" với nhau. Nhiều nhà phát triển linux cũng là người duy trì các gói khoá (gói chủ chốt) của chính Debian. Dù sao, Ian Murdock, nhà sáng lập của Debian, đã chỉ trích linux vì sự không tương thích giữa những gói của mã nguồn mở và Debian, ông nói rằng Dao tao linux đã làm sai lệch quá xa so với Debian Sarge, vì vậy không còn giữ được sư tương mê

0 nhận xét:

Đăng nhận xét